2 cách sạc xe đạp điện an toàn, tăng tuổi thọ xe

Để xe đạp điện hoạt động hiệu quả và lâu dài, việc sạc pin/ắc quy đúng cách là rất quan trọng. Trong bài viết này, REVAN sẽ hướng dẫn bạn 2 cách sạc xe đạp điện, liệt kê những dấu hiệu cho thấy bạn đang sạc xe không đúng cách và cung cấp một số lưu ý quan trọng để bạn có thể sạc xe đạp điện an toàn.

1. Hướng dẫn 2 cách sạc xe đạp điện đơn giản

Cách 1: Cắm trực tiếp vào xe 

cách sạc xe đạp điện
Sạc xe đạp điện bằng cách cắm trực tiếp

Bước 1: Đặt xe ở tư thế đứng ổn định và xác định vị trí cổng sạc:  

Tìm chỗ cắm sạc xe đạp điện trên bình ắc quy hoặc pin. Nếu bạn không tìm thấy ổ cắm, hãy thử trượt nắp trên bình sang 1 bên để mở cổng sạc.

Bước 2: Cắm sạc xe đạp điện ở đầu nguồn điện: 

Cắm bộ sạc vào ổ cắm trên bình sau đó cắm dây nguồn vào ổ điện sao cho đèn trên bộ sạc bật sáng, đó là dấu hiệu của việc sạc đã được kết nối với nguồn điện. 

Bước 3: Để cho xe được sạc đầy trước khi bạn rút phích cắm: 

Đợi ít nhất 3 tiếng và kiểm tra đèn báo trên bộ sạc xem nó có đổi màu hay tắt không. Nếu không, hãy đợi thêm 30 phút nữa rồi kiểm tra lại. Khi đèn báo trên bộ sạc thay đổi, lập tức rút bộ sạc ra khỏi xe đạp.

Cách 2: Lấy bình ắc quy hoặc pin ra khỏi xe 

Tháo bình ác quy để sạc xe đạp điện
Sạc xe đạp điện bằng cách tháo bình ắc quy

Bước 1: Tắt bình ắc quy sau đó mở khóa bình để tháo ắc quy ra khỏi xe đạp điện một cách an toàn.

Bước 2: Kết nối dây sạc với cổng sạc trên bình 

  • Đặt bình ắc quy trên một bề mặt bằng phẳng, sau đó lấy bộ sạc của bạn và cắm vào cổng sạc. Dây sạc phải khớp với cổng sạc trên bình để đảm bảo cấp nguồn điện cho xe đầy đủ. 
  • Chú ý quan sát đèn trên bộ sạc khi bạn cắm nó vào cổng, nếu đèn sáng màu tức là bộ sạc đang hoạt động bình thường và đang cấp điện cho xe.

Lưu ý: Cắm dây sạc vào ổ điện trước, sau đó mới cắm vào cổng sạc trên xe.

Bước 3: Sạc bình trong 3-6 tiếng trước khi kết nối bình lại với xe đạp điện. 

  • Để bình sạc kết nối với bộ sạc cho đến khi đèn báo thay đổi màu hoặc đèn tắt. Sau khi sạc đầy, ngắt kết nối bình ắc quy khỏi bộ sạc và cắm lại vào xe đạp của bạn khi nào bạn cần sử dụng xe.
  • Không để bình kết nối với bộ sạc sau khi đã sạc đầy để tránh bình bị nóng lên hoặc xuống cấp theo thời gian.

*Trên đây là cách sạc ắc quy xe đạp điện. Áp dụng tương tự đối với xe đạp điện chạy bằng pin

>> Xem thêm: Xe đạp điện sạc bao lâu thì đầy?

2. Dấu hiệu xe đạp điện sạc sai cách

Việc sạc pin xe đạp điện không đúng cách có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tuổi thọ, hiệu suất và thậm chí là an toàn của người sử dụng. Một số dấu hiệu cho thấy xe đạp điện của bạn đang sạc không đúng cách bao gồm:

2.1. Pin/ắc quy sạc rất lâu nhưng không đầy:

Nếu bạn cắm sạc pin/ắc quy trong thời gian dài nhưng pin/ắc quy vẫn mãi không đầy dù đèn báo hiện màu, điều đó có nghĩa là pin/ắc quy đã bị hư hoặc bộ sạc đang gặp vấn đề. Bạn nên đến các đại lý và cửa hàng xe đạp điện uy tín như REVAN để tiến hành thay ắc quy và mua sạc mới.  

2.2. Pin/ắc quy bị nóng bất thường trong quá trình sạc:

Pin/ắc quy nóng lên trong quá trình sạc là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu pin/ắc quy nóng bất thường, thậm chí bốc khói hoặc có mùi khét, thì đây là dấu hiệu nguy hiểm cho thấy pin/ắc quy đang bị sạc quá tải hoặc bộ sạc đang gặp vấn đề nghiêm trọng. 

2.3. Âm thanh lạ trong quá trình sạc

Nếu bạn nghe thấy tiếng “rè” hoặc “tách” nhỏ từ pin/ắc quy hoặc bộ sạc, đây có thể là dấu hiệu của sự cố bên trong. Tiếng “rè” thường là do dòng điện không ổn định hoặc có sự cố với các linh kiện bên trong bộ sạc.

2.4. Đèn báo trên bộ sạc bị lỗi 

Hầu hết các bộ sạc xe đạp điện đều có đèn báo để cho biết tình trạng của quá trình sạc. Các dấu hiệu của đèn báo lỗi có thể bao gồm:

  • Đèn báo không sáng hoặc nhấp nháy: Cho thấy bộ sạc đang được cắm không đúng cách.
  • Đèn báo màu đỏ liên tục: Nếu đèn báo của bộ sạc luôn đỏ mà không chuyển sang màu xanh khi sạc đầy, có thể pin hoặc ắc quy của xe đang gặp sự cố.

2.5. Sạc xe đạp điện không vô:

Là tình trạng mà dù đã cắm sạc nhưng xe vẫn không được nạp đầy đủ điện. Bạn có thể xem nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề xe đạp điện sạc không vào ở đây.

3. Lưu ý để sạc xe đạp điện đúng cách

Sạc xe đạp điện đúng cách
Lưu ý khi sạc xe đạp điện

Việc sạc pin/ắc quy xe đạp điện đúng cách đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tuổi thọ, hiệu suất và an toàn cho xe. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng bạn cần ghi nhớ khi sạc xe đạp điện:

3.1. Khi sạc xe đạp điện mới mua

Thời gian ắc quy và pin được sạc đầy bình thường là từ 6-8 tiếng. Tuy nhiên đối với xe mới mua bạn nên sạc từ 10-12 tiếng đối với 3 lần sạc đầu tiên để làm nóng xe và giúp xe quen với nguồn điện đang sử dụng.

3.2. Khi xe đạp điện đã chạy được một thời gian

  • Để xe nguội rồi mới sạc: Không nên sạc xe khi vừa mới sử dụng vì pin/ắc quy lúc này đang nóng. Nên để xe nguội bớt khoảng 30-60 phút trước khi sạc.
  • Sử dụng bộ sạc chính hãng: Việc sử dụng bộ sạc không chính hãng có thể dẫn đến tình trạng sạc pin hoặc ắc quy không được cung cấp nguồn điện tương thích với xe, gây ảnh hưởng đến tuổi thọ và hiệu suất của pin, thậm chí là nguy cơ cháy nổ.
  • Sạc pin/ắc quy ở nơi khô ráo, thoáng mát: Tránh  sạc xe ở nơi có độ ẩm cao hoặc nhiệt độ quá cao vì có thể làm hỏng pin/ắc quy. Nên ở nơi khô ráo, thoáng mát, có nhiệt độ từ 10°C đến 40°C.
  • Tắt nguồn xe trước khi sạc: Việc tắt nguồn xe sẽ giúp đảm bảo an toàn trong quá trình sạc và tránh lãng phí điện năng. Khi pin đầy thì mới được rút ra và khởi động xe.
  • Tránh để pin/ắc quy cạn kiệt hoàn toàn mới sạc: Để xe cạn kiệt hoàn toàn năng lượng rồi mới sạc sẽ khiến bình ắc quy dễ bị quá nhiệt, dễ bị hư hỏng sau này.
  • Rút dây sạc sau khi sạc đầy: Không nên để pin/ắc quy trong tình trạng sạc quá lâu vì có thể làm chai pin và phồng pin.
  • Thay bình ắc quy/pin định kỳ: Tuổi thọ pin và ắc quy sẽ dần cạn kiệt sau 1 quãng thời gian sử dụng. Do đó bạn cần thường xuyên theo dõi tình trạng của xe và tiến hành thay bình sạc sớm nhất có thể để tránh gặp sự cố xe hết điện giữa chừng.

>> Xem thêm: Sạc xe đạp điện chỉ báo đèn xanh

3.3. Khi không sử dụng

Duy trì dung lượng bình ở mức 50% để tránh tình trạng cạn năng lượng làm giảm hiệu năng pin và ắc quy. 

Kết Luận

Việc sạc xe đạp điện đúng cách là yếu tố quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ và duy trì hiệu suất hoạt động tối ưu cho của bạn. Hãy tuân thủ theo các hướng dẫn khi cắm sạc trực tiếp và khi lấy bình ắc quy ra sạc mà REVAN đã nêu ở trên để đảm bảo chiếc xe của bạn luôn vận hành một cách suôn sẻ trên mọi hành trình.

Rate this post
Giỏ hàng
Lên đầu trang

×