Dấu hiệu bình ắc quy xe đạp điện bị hỏng và cách kiểm tra
Bình ắc quy xe đạp điện bị hỏng là tình trạng phổ biến khiến người dùng không khỏi khó chịu, phiền toái. Là bộ phận quan trọng hàng đầu nhưng ắc quy thường mắc nhiều vấn đề nhất. Sau khoảng 1 – 2 năm sử dụng, phần lớn xe đạp điện sẽ không còn hiệu suất như ban đầu. Hãy cùng xem qua bài viết dưới đây về cách nhận biết bình ắc quy bị hỏng và cách xử lý an toàn, hiệu quả nhất.
1. Cách nhận biết bình ắc quy xe đạp điện bị hỏng
Cách nhận biết bình ắc quy hư chủ yếu dựa trên sự quan sát và trải nghiệm thực tế của người dùng. Đa phần bình ắc quy xe đạp điện bị hỏng sẽ có những dấu hiệu sau:
Quãng đường đi ngắn bất thường
Một trong những dấu hiệu đầu tiên báo động bình ắc quy có thể bị hỏng chính là quãng đường di chuyển bỗng nhiên ngắn lại. Thông thường, xe đạp điện có thể đi được khoảng 40km sau một lần sạc. Khi quãng đường giảm xuống còn 15 – 20km, đây chắc chắn là dấu hiệu báo động ắc quy đang gặp vấn đề.
Xe đạp điện chạy chậm, ì ạch, mau hết điện

Khi bình ắc quy bị hỏng, xe đạp điện sẽ không còn khả năng tăng tốc như trước. Bạn có thể cảm thấy xe chạy ì ạch, không còn sức mạnh. Hiện tượng này thường đi kèm với việc xe mau hết điện, khiến bạn phải sạc thường xuyên hơn.
Bình ắc quy bị nóng, phồng, có mùi khó chịu bốc lên khi sạc
Nếu bạn thấy bình ắc quy nóng bất thường trong quá trình sạc, hoặc có hiện tượng phồng lên, đây là dấu hiệu cảnh báo cực kỳ nghiêm trọng. Ngoài ra, nếu có mùi khó chịu bốc lên, bạn nên ngừng sạc ngay lập tức và kiểm tra bình ắc quy, vì đây có thể là dấu hiệu của hiện tượng chập mạch hoặc hỏng hóc nặng.
Xe đạp điện bị giật khi chạy
Hiện tượng xe đạp điện bị giật khi di chuyển chính là dấu hiệu cho thấy bình ắc quy và bộ phận IC điều tốc có thể đã hỏng. Thông thường IC điều tốc bị hỏng xuất phát từ việc bình ắc quy bị ngập nước hoặc do chai bình, nội trở tăng khiến dòng xả giảm. Khi dòng xả không đều, xe sẽ bị giật khi bạn tăng ga.
Khi bạn tăng ga, nếu xe không phản hồi mượt mà mà bị giật, có thể là do một trong các bình ắc quy nhỏ bên trong đã hỏng.
Xe đạp điện sạc đầy nhưng không đi được

Trường hợp xe báo đã sạc đầy nhưng lại không thể di chuyển chính là dấu hiệu cho thấy bình ắc quy xe đạp điện đã gặp vấn đề. Có thể khả năng tích điện của bình đã suy giảm, kéo theo lượng pin ảo hiển thị trên màn hình.
Ắc quy sạc lâu đầy hoặc nhanh đầy
Nếu bình ắc quy sạc lâu đầy hơn bình thường hoặc ngược lại, nhanh đầy nhưng lại không thể sử dụng lâu, đây cũng là dấu hiệu cho thấy bình ắc quy đang gặp vấn đề. Thời gian sạc bình thường của nhiều hãng xe dao động từ 6 – 8 giờ, nếu có sự thay đổi bạn nên kiểm tra sớm.
2. Nguyên nhân hỏng bình ắc quy xe đạp điện và cách khắc phục
Bình ắc quy xe đạp điện xảy ra tình trạng hư hỏng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Mỗi nguyên nhân cũng sẽ có những cách khắc phục riêng. Cụ thể phần thông tin bên dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này:
Nguyên nhân khiến xe bị hư bình điện ắc quy
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bình ắc quy xe đạp điện bị hỏng:
- Sạc quá lâu: Nhiều người có thói quen để sạc qua đêm, điều này có thể làm bình ắc quy bị chai sớm hơn thời gian dự tính của nhà sản xuất. Tuy bộ sạc xe điện ngày nay có khả năng ngắt điện khi pin đầy, việc để sạc qua đêm vẫn có khả năng ảnh hưởng xấu đến ắc quy.
- Chất lượng sạc không đảm bảo: Sử dụng bộ sạc không chính hãng hoặc không đúng công suất có thể gây hỏng bình.
- Nhiệt độ cao: Khi bạn để ắc quy ở những nơi có nhiệt độ quá cao trong thời gian dài có thể làm giảm tuổi thọ của bình.
- Va chạm cơ học: Nếu xe bị va chạm hoặc tiếp xúc quá lâu với nước, bình ắc quy có thể bị móp méo và kéo theo tình trạng hỏng hóc.

Cách phục hồi bình ắc quy xe đạp điện hiệu quả, tiết kiệm

Tùy thuộc vào tình trạng hỏng của bình ắc quy, bạn có thể áp dụng các phương pháp khắc phục sau:
- Thay mới cả bình ắc quy: Nếu bình đã chai và không còn khả năng tích điện, việc thay mới là giải pháp duy nhất. Chi phí thay mới dao động từ 1.200.000 – 2.300.000 VNĐ/bình.
- Thay mới bộ sạc: Nếu bộ sạc bị hỏng, bạn cũng nên thay mới thay vì cố gắng sửa chữa. Chi phí cho bộ sạc thường không quá 500.000 VNĐ/bộ.
- Kiểm tra định kỳ: Nên thường xuyên kiểm tra tình trạng bình ắc quy và các bộ phận liên quan để phát hiện sớm dấu hiệu hỏng hóc.
- Sử dụng đúng cách: Tránh cắm sạc quá lâu và không để xe tiếp xúc với nước trong thời gian dài.
3. Thay bình điện ắc quy xe đạp điện bao nhiêu tiền?
Giá bình xe đạp điện thường sẽ dao động từ 1.200.000 – 2.800.000 VNĐ/bình tùy theo thương hiệu và phụ phí sửa chữa, thay mới.
Trong trường hợp xe đạp điện của bạn xuất hiện nhiều vấn đề được đề cập ở trên, cách tốt nhất chính là thay mới cả bình. Nếu sinh sống ở khu vực TP. Hồ Chí Minh, bạn có thể tham khảo dịch vụ kiểm tra, thay bình ắc quy tại REVAN.
Nhân viên bảo dưỡng REVAN biết rõ cách kiểm tra bình ắc quy xe đạp điện với đồ nghề chuyên dụng. Nếu xe chỉ xuất hiện hỏng hóc nhỏ, bạn sẽ được hỗ trợ giải quyết ngay lập tức. Ở tình huống ngược lại, bạn sẽ được tư vấn hướng xử lý tốt nhất khi pin xe đạp điện hỏng ắc quy.

Bài viết trên đã chỉ ra một số dấu hiệu nhận biết bình ắc quy xe đạp điện bị hỏng và hướng xử lý hiệu quả nhất. Hy vọng thông tin trong bài sẽ hỗ trợ bạn đắc lực khắc phục những vấn đề xảy ra ở phương tiện. Nếu không có kiến thức vững về xe, bạn vẫn nên ưu tiên tìm đến sự hỗ trợ ở những tiệm bảo trì uy tín nhé!