IC điều tốc xe đạp điện bị hư – Nguyên nhân & Cách sửa chữa

IC (Integrated Circuit) trên xe đóng vai trò điều khiển và giám sát tất cả các thiết bị điện, đảm bảo xe vận hành êm ái và tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm nhất, điều khiển toàn bộ hoạt động của xe. Trong trường hợp  bộ điều tốc đang gặp vấn đề, vậy làm thế nào để tự mình sửa chữa khi IC điều tốc xe đạp điện bị hư? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này để tránh gây hư hỏng cho chiếc xe của mình. 

1. Dấu hiệu nhận biết bộ điều tốc xe đạp điện có vấn đề

bộ điều tốc xe đạp điện

Khi bộ điều tốc gặp vấn đề, xe sẽ xuất hiện những dấu hiệu bất thường. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến cho thấy bộ điều tốc xe đạp điện của bạn đang gặp trục trặc:

1.1. Xe không thể khởi động:

  • Bật khóa lên nhưng xe không nhích: Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy bộ điều tốc có vấn đề.
  • Đèn báo không sáng: Nếu đèn báo trên xe không sáng hoặc sáng rất yếu, khả năng cao là bộ điều tốc bị hỏng.

1.2. Xe chạy giật cục, không ổn định:

  • Tăng tốc đột ngột: Khi tăng ga, xe tăng tốc quá nhanh hoặc quá chậm, thậm chí giật cục.
  • Giảm tốc đột ngột: Khi giảm ga, xe không giảm tốc dần đều mà giảm tốc đột ngột, thậm chí tắt máy.

1.3. Xe chạy chậm, mất lực:

  • Vặn ga hết cỡ mà xe vẫn chạy chậm: Dù đã vặn ga hết cỡ nhưng xe vẫn chạy rất chậm, không đạt tốc độ tối đa.
  • Xe ì ạch khi lên dốc: Khi lên dốc, xe bị ì ạch, không đủ lực để vượt qua.

1.4. Xe tự động tắt máy:

  • Tắt máy khi đang chạy: Xe đột ngột tắt máy khi đang di chuyển, dù không có va chạm nào.
  • Khó khởi động lại: Sau khi tắt máy, xe rất khó khởi động lại hoặc phải khởi động nhiều lần mới được.

1.5. Đèn, còi, xi nhan không hoạt động:

  • Đèn không sáng đều: Đèn pha, đèn hậu hoặc đèn xi nhan không sáng đều hoặc chập chờn.
  • Còi không kêu: Khi bấm còi, còi không kêu hoặc kêu rất nhỏ.

1.6. Motor phát ra tiếng kêu lạ:

  • Tiếng kêu rè rè: Motor phát ra tiếng kêu rè rè khi hoạt động.
  • Tiếng kêu lạ khi tăng tốc: Khi tăng tốc, motor phát ra tiếng kêu lạ, có thể là tiếng kêu rít hoặc tiếng kêu lục cục.

2. Nguyên nhân IC xe đạp điện bị hư 

IC điều tốc xe đạp điện bị hư

Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ra các vấn đề trên bộ điều tốc xe đạp điện, chúng ta hãy đi sâu vào từng nguyên nhân một:

2.1. Sử dụng xe trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt:

  • Độ ẩm: Độ ẩm cao khiến các mạch điện bị oxi hóa, giảm hiệu suất hoạt động và dễ dẫn đến chập mạch.
  • Nhiệt độ cao: Nhiệt độ quá cao làm cho các linh kiện điện tử trong bộ điều tốc bị giãn nở, biến dạng và có thể gây hỏng hóc.
  • Nhiệt độ thấp: Ngược lại, nhiệt độ quá thấp cũng ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của bộ điều tốc, khiến các linh kiện trở nên cứng nhắc và dễ bị nứt vỡ.

2.2. Tải trọng quá lớn:

  • Quá tải dòng điện: Khi chở quá tải, dòng điện chạy qua bộ điều tốc tăng lên đột ngột, gây quá tải và làm hỏng các linh kiện bên trong.
  • Mài mòn các tiếp điểm: Tải trọng lớn khiến các tiếp điểm bên trong bộ điều tốc bị mài mòn nhanh chóng, gây ra hiện tượng tiếp xúc kém và dẫn đến chập chờn.

2.3. Sạc pin không đúng cách:

  • Sạc quá lâu: Sạc pin quá lâu sẽ làm giảm tuổi thọ của pin và gây ra hiện tượng “phù pin”, ảnh hưởng đến bộ điều tốc.
  • Sạc quá ngắn: Sạc pin không đầy sẽ khiến pin không đủ năng lượng để hoạt động ổn định, gây ra các hiện tượng giật cục, yếu máy.
  • Sạc không đúng loại: Sử dụng sạc không đúng loại có thể gây ra chập mạch, cháy nổ và làm hỏng bộ điều tốc.

2.4. Va chạm mạnh:

  • Gãy các chân IC: Va chạm mạnh có thể làm gãy các chân IC bên trong bộ điều tốc, gây đứt mạch và làm cho bộ điều tốc không hoạt động.
  • Hư hỏng các linh kiện khác: Ngoài ra, va chạm còn có thể làm hư hỏng các linh kiện khác như tụ điện, điện trở, gây ảnh hưởng đến hoạt động của bộ điều tốc.

2.5. Lỗi kỹ thuật trong quá trình sản xuất:

  • Linh kiện kém chất lượng: Việc sử dụng các linh kiện kém chất lượng có thể gây ra các lỗi ngay từ khi sản xuất.
  • Lắp ráp không chính xác: Quá trình lắp ráp không chính xác có thể dẫn đến các lỗi liên kết, gây chập mạch hoặc hở mạch.

3. Cách sửa điều tốc xe đạp điện

Cách sửa điều tốc xe đạp điện

Bước 1: Ngắt kết nối nguồn điện:

Trước khi tiến hành bất kỳ công việc nào, hãy đảm bảo rằng xe đã được ngắt kết nối hoàn toàn với nguồn điện.

Bước 2: Tháo bộ điều tốc:

Tìm vị trí bộ điều tốc trên xe (thường nằm ở phần thân dưới của xe) và tháo các ốc vít để lấy bộ điều tốc ra.

Bước 3: Kiểm tra các linh kiện:

  • Kiểm tra các mối hàn: Kiểm tra xem có mối hàn nào bị bong, gãy hoặc bị oxi hóa không.
  • Kiểm tra các linh kiện: Kiểm tra các linh kiện như tụ điện, điện trở, transistor xem có bị cháy, nổ hoặc bị hỏng không.
  • Kiểm tra các chân IC: Kiểm tra xem các chân IC có bị gãy hoặc bị oxi hóa không.

Bước 4: Sửa chữa hoặc thay thế:

  • Hàn lại các mối hàn: Nếu có mối hàn nào bị hỏng, hãy sử dụng máy hàn để hàn lại.
  • Thay thế linh kiện: Nếu có linh kiện nào bị hỏng, hãy thay thế bằng linh kiện mới có cùng thông số kỹ thuật.
  •  Vệ sinh bộ điều tốc: Sử dụng cồn hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dụng để làm sạch bộ điều tốc

Bước 5: Lắp ráp lại:

Sau khi sửa chữa xong, hãy lắp ráp bộ điều tốc lại vào vị trí cũ và kiểm tra lại các kết nối.

Bước 6: Thử nghiệm:

Bật nguồn và thử chạy xe để kiểm tra xem bộ điều tốc đã hoạt động bình thường chưa.

Lưu ý:

  • Khi sửa chữa, bạn cần sử dụng các dụng cụ chuyên dụng như máy hàn, đồng hồ vạn năng, kìm…
  • Thận trọng khi làm việc với mạch điện để tránh bị điện giật.
  • Nên sử dụng các linh kiện chính hãng để đảm bảo chất lượng và độ bền của bộ điều tốc.

Kết Luận 

Tóm lại, việc sửa chữa bộ điều tốc xe đạp điện đòi hỏi kiến thức chuyên môn và kỹ năng nhất định. Nếu không tự tin, bạn nên mang xe đến các cửa hàng sửa chữa uy tín để được hỗ trợ. Để bảo vệ bộ điều tốc, bạn cần sử dụng xe đúng cách và bảo dưỡng xe định kỳ. Ngoài ra, việc nâng cấp bộ điều tốc cũng là một lựa chọn tốt để cải thiện hiệu suất của xe.

Rate this post
Giỏ hàng
Lên đầu trang

×